Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Sa Pa (Lào Cai): Xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng du khách


Mới sáng sớm, bước chân ra đường phố ở thị trấn Sa Pa, chúng tôi đã gặp những người mặc áo xanh, đeo băng đỏ giữa dòng xe cộ đang nhắc nhở người tham gia giao thông và bán hàng tuân thủ quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ. Đó là nhân viên thuộc Đội Quy tắc của thị trấn Sa Pa (huyện Sa Pa) đang làm nhiệm vụ.

Mặc dù là vùng du lịch nổi tiếng, nhưng trong thời gian qua, Sa Pa luôn bị du khách phàn nàn bởi tình trạng người dân địa phương bán hàng rong đeo bám khách, vi phạm hành lang vỉa hè, đỗ xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông, đặc biệt là trên các tuyến phố trung tâm thị trấn. Trước thực trạng đó, UBND huyện đã quyết định thành lập Đội Quy tắc của thị trấn, các nhân viên được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước để giữ gìn trật tự trên địa bàn. Đội Quy tắc hiện có 17 người, trong đó 2 lái xe, còn lại là nhân viên tuần tra. Hằng ngày, các nhân viên trong đội làm việc từ 6 giờ đến 22 giờ, phân công nhau quản lý các tuyến phố trong thị trấn Sa Pa. Nhiệm vụ của họ là thường xuyên tuần tra nhắc nhở người dân đỗ xe, bán hàng đúng nơi quy định; không đi theo chèo kéo du khách. Ngoài ra, Đội Quy tắc còn tuyên truyền người dân giữ gìn vệ sinh môi trường tại các điểm bán hàng và hè phố; đồng thời có thể xử lý những trường hợp vi phạm trong phạm vi thẩm quyền cho phép.

Ông Trần Văn Thơ, Phó đội trưởng Đội Quy tắc thị trấn Sa Pa cho biết: Công việc hàng ngày của anh em là đi hết các dãy phố trong thị trấn để nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông đường bộ. Thời gian này, đang vào vụ thu hoạch nên nông dân ở các xã lên thị trấn bán rau quả nhiều, bà con bày cả trong khu công viên, vườn hoa - khu vực cấm bán hàng. Chúng tôi đành phải linh động để bà con tiêu thụ nông sản, nhưng vẫn tập trung tuyên truyền giữ gìn vệ sinh chung.

Ông Thơ chia sẻ thêm: Ban đầu, tuyên truyền người dân chấp hành các quy định rất khó khăn, bởi trình độ dân trí của bà con chưa đồng đều. Chỉ cần bán được hàng nên bà con đã bán hàng rong trên phố, vào cả các nhà hàng, khách sạn và đi theo khách để bán hàng, gây phản cảm cho du khách. Các điểm bán hàng tạm thì mọc lên tràn lan, cản trở giao thông. Do vậy, bên cạnh việc tuyên truyền, chúng tôi thực hiện nghiêm các chế tài xử phạt, dần dần bà con chấp hành khá tốt.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thanh Tuấn, Bí thư Đảng ủy thị trấn Sa Pa khẳng định: Để đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện xây dựng các tuyến phố văn minh, xanh - sạch - đẹp, thị trấn Sa Pa đã và đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp. Địa phương duy trì ngân sách trả lương cho Đội Quy tắc để tuyên truyền nhân dân giữ gìn trật tự trên địa bàn. Chính quyền còn vận động các hộ dân ở các tổ dân phố giữ gìn vệ sinh môi trường, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Do lượng người bán hàng rong đông, trong khi chưa đủ điểm bán hàng, trước mắt thị trấn tạm cho phép bà con các dân tộc địa phương ngồi bán hàng ở khu vực sân Quần nhằm hạn chế tình trạng đeo bám khách.

Thời điểm này, du khách lên vùng du lịch Sa Pa có thể cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt so với những năm trước đây. Tuyến phố Cầu Mây đã hạn chế tình trạng ô tô, xe máy đỗ tràn xuống lòng đường và trả khách không đúng nơi quy định. Hiện tượng người bán rong đứng ở điểm trả khách để mời chào bán hàng đã giảm rất nhiều. Một số điểm nơi bà con bán nông sản, cuối buổi chợ đều được dọn dẹp sạch sẽ để đường thông, hè thoáng và đảm bảo môi trường... Những kết quả này có được là nhờ các nhân viên trong Đội Quy tắc luôn có mặt kịp thời chấn chỉnh góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tuân thủ các quy định của người dân.

Có thể nhận thấy, việc "nhặt sạn" trên vùng du lịch còn nhiều khó khăn, nhưng với kết quả đạt được trong thời gian qua, Sa Pa đang từng bước lấy lại hình ảnh đẹp trong lòng du khách./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét