Thứ Ba, 13 tháng 11, 2012

Xu hướng du lịch hướng về cộng đồng của các bạn trẻ


Chứng kiến nỗi cực nhọc của học sinh ở một điểm trường vùng cao Hà Giang, nhóm du khách Hà Nội đã góp 50 triệu đồng để xây trường. Hiện các tour du lịch kết hợp làm từ thiện, tình nguyện được bạn trẻ hưởng ứng.

Gần mùa đông, Hương Thu, nhân viên một công ty truyền thông lại tìm đọc bài viết về những xã khó khăn ở vùng cao, rồi cùng nhóm bạn lên kế hoạch du lịch kết hợp giúp đỡ người dân. Không chỉ mang quần áo, sách vở tặng trẻ em, nhóm bạn trẻ còn giúp dân sửa chữa nhà cửa, làm việc nhà...
"Đi du lịch đơn thuần không thích bằng khi mình có cảm giác được cho, được mang lại hạnh phúc, niềm vui cho người khác, giúp họ xóa bớt cảm giác lạnh lẽo khi mùa đông đến", Hương Thu lý giải.
Được tặng một cái kẹo cũng rất đáng quý với trẻ em vùng cao. Ảnh: ĐL
Thường xuyên đưa quà và tổ chức vui chơi cho trẻ em vùng cao các dịp lễ tết, Lê Minh chia sẻ, mùa đông này, anh và nhóm bạn chuẩn bị lên vùng biên giới Mường Lát thuộc tỉnh Thanh Hóa. Đây là nơi cư trú của người dân tộc Cơ Tu, đồng bào sống rất nghèo khổ, song trẻ em lại ham học.

"Mỗi dịp 1/6 hay trung thu, tụi mình đều đi thu gom sách vở, quần áo cũ và mang đến cho trẻ em, người dân tộc thiểu số. Chuyến đi không chỉ để trốn cuộc sống căng thẳng ở thành phố mà giúp cả nhóm trải nghiệm về các vùng đất mới, thấy mình có cuộc sống may mắn hơn nhiều người nên muốn sẻ chia", Lê Minh bày tỏ.
Trên nhiều diễn đàn du lịch, các thành viên chia sẻ cho nhau một số địa danh mà cuộc sống người dân còn khó khăn, như: Tà Sì Láng, Trạm Tấu, huyện Phình Hồ (Yên Bái); huyện Bát Xát (Lào Cai); Sài Khao, Mường Lát (Thanh Hóa), xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn (Hà Giang)...
Từ những địa chỉ này, tháng 10 vừa qua, một nhóm du khách Hà Nội đã đến với Trường trung học số 3 huyện Mường Phăng (Điện Biên). Để đến trường, đoàn khách phải vượt qua 7 km đường đất khúc khuỷu, chứng kiến những khuôn mặt lấm lem, chân không giày dép song vẫn sáng niềm vui khi gặp khách lạ.
Cô Trần Thị Tuyết, Phó hiệu trưởng, bày tỏ với VnExpress, các em đều thích đến trường song gia đình không có tiền mua sách vở, quần áo. Mỗi lần có đoàn từ thiện lên là các em rất thích, đến trường sớm cả buổi chờ đợi. Tại trường này, phần lớn trang thiết bị của trường là do các tổ chức, cá nhân hỗ trợ như sách vở, phòng máy tính...
Dù chưa thực sự phát triển nhưng du lịch từ thiện ở Việt Nam đã được nhiều công ty lữ hành triển khai, bước đầu nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Với ý nghĩa nhân văn cao đẹp, loại hình du lịch này vừa mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, vừa tạo thêm nhiều ý nghĩa, tính hấp dẫn cho sản phẩm du lịch.
Ông Lương Duy Ngân, Giám đốc Trung tâm Newstar Tour, cho rằng chi tiền cho du lịch tại những nơi khó khăn là cách hỗ trợ người dân một cách nhân văn. Ông Ngân kể, du khách không chỉ thăm những địa danh du lịch mà còn đến các bản làng heo hút, thăm những điểm trường vùng cao. Có lần, đơn vị này đưa đoàn du khách Hà Nội đến thăm một điểm trường ở Hà Giang, chứng kiến cảnh trường lớp tạm bợ và sự khốn khó của các em, đoàn khách đã góp ngay 50 triệu đồng để xây dựng điểm trường này được kiên cố.
Tặng quà và giao lưu văn nghệ mang lại nhiều niềm vui cho những đứa trẻ vùng cao. Ảnh: ĐL.
Khi xây dựng sản phẩm tour du lịch từ thiện, các đơn vị lữ hành đều mong muốn là cầu nối đưa nhiều du khách có lòng hảo tâm đến với những bản làng vùng sâu. Hiện các hãng lữ hành lớn như Vietravel, Newstar Tour, Vietran Tour, Hanoi Redtour… đều đã tổ chức loại hình du lịch "đặc biệt" này.
Bà Dương Mai Lan, đại diện Vietravel cho biết, đang kêu gọi khách hàng thân thiết và nhân viên trong công ty đóng góp quần áo cũ, chăn màn, đồ dùng học tập, sách truyện, tiền mặt và tổ chức chương trình "Áo ấm cho em" vào giữa tháng 11 tại Hà Giang. Du khách sẽ cùng cán bộ công ty đi tham quan các điểm du lịch ở Hà Giang, sau đó tặng quà, khám chữa bệnh cho bà con xã biên giới Thắng Mố, huyện Yên Minh.
"Ở vùng cao, trẻ em có một cái kẹo cũng quý. Cứ cuối năm, chúng tôi lại tổ chức một chương trình du lịch kết hợp từ thiện để hỗ trợ người dân tại đây, năm sau hy vọng chương trình này nhân rộng đến nhiều xã nghèo vùng Đông bắc, Tây bắc, miền Trung của tổ quốc", bà Dương Mai Lan, đại diện Vietravel Hà Nội cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét